Đau khớp cổ tay là gì? phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Đau khớp cổ tay là một tình trạng tương đối phổ biến với nhiều nguyên nhân khác nhau. Đau khớp cổ tay thường do bong gân hoặc gãy xương do chấn thương đột ngột. Nhưng đau cổ tay cũng có thể do các vấn đề về lâu về dài, chẳng hạn như cổ tay phải hoạt động liên tục gây đau, thoái hóa khớp hay viêm khớp dạng thấp,… Khớp cổ tay đóng vai trò quan trọng trong các cử động cơ bản, từ nhắn tin đến viết lách, làm tất cả những công việc hàng ngày. Khi cơn đau xuất hiện, nó có thể cản trở các hoặt động hàng ngày và thậm chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

1. Đau khớp cổ tay là gì?

Cổ tay không phải là một khớp, chúng được tạo thành từ một số khớp nhỏ, nơi xương bàn tay và xương cẳng tay gặp nhau. Bất kỳ bộ phận nào của cổ tay, bao gồm xương, dây chằng hoặc gân bị thương đều có thể dẫn đến đau khớp cổ tay.

Các triệu chứng đau khớp cổ tay có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Một số người có thể bị đau âm ỉ, có những người có thể bị đau buốt. Ngoài cơn đau, có triệu chứng khác mà ta có thể gặp phải bao gồm: sưng, đỏ, nóng ở cổ tay, có vết bầm tím hay có hiện tượng tê, cám giác kim châm, ngứa ran, đặc biệt vào ban đêm… Các triệu chứng điển hình hay gặp phải gồm: cứng ở cổ tay, khó cầm nắm đồ vật, cổ tay hoạt động khó khăn, có tiếng lách cách khi cử động cổ tay.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, các triệu chứng có thể bắt đầu nhẹ và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Lúc đầu cơn đau có thể chỉ xảy ra trong một số hoạt động nhất định. Theo thời gian, khi tình trạng tiến triển nặng hơn, cơn đau có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi. Hiện tượng tê cổ tay lâu dần có thể khiến người bệnh bị mất cảm giác và làm rơi đồ vật.

Đau khớp cổ tay gây khó cử động
Đau khớp cổ tay gây khó cử động

2. Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay

Thông thường, chấn thương ở cổ tay là nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta gặp phải. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay, có thể kể đến các nguyên nhân được nêu dưới đây:

2.1. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay là tình trạng do rối loạn chức năng của một trong các dây thần kinh ở cổ tay. Dây thần kinh giữa bị nén hoặc bị chèn ép khi đi qua khớp cổ tay. Dây thần kinh bị chèn ép có thể gây đau, tê và yếu tay. Triệu chứng có xu hướng trầm trọng hơn vào ban đêm. Những người béo phì hoặc mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này cũng xuất hiện khi một người làm công việc cử động cổ tay ở tần suất cao, lực rung tác động cổ tay lớn.

2.2. Thoái hóa khớp (OA)

Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bọc xương bị bào mòn dần theo thời gian, các đầu xương không còn lớp bảo vệ đàn hồi sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau, sự có xát tạo ra các gai xương gây đau, hạn chế cử động. Thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến hầu hết các khớp trong cơ thể. Thoái hóa khớp cổ tay có xu hướng xảy ra nhiều nhất ở người 55 tuổi trở lên và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

2.3. Viêm khớp dạng thấp (RA)

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn trong đó các tế bào khỏe mạnh bị hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công. Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra bắt đầu ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay, ngón chân. Nếu tình trạng đau khớp cổ tay do viêm khớp dạng thấp, ta có thể bắt gặp hiện tượng sưng đỏ tại cổ tay, cứng khớp sau khi thức dậy vào buổi sáng, triệu chứng đau giảm khi cử động và xuất hiện lại khi nghỉ ngơi.

2.4. Viêm gân cổ tay

Gân là một dải cứng của mô liên kết nối các cơ ở cẳng tay với xương bàn tay và xương ngón tay; giúp các ngón tay linh hoạt hơn, có thể cầm nắm, duỗi thả một cách dễ dàng. Khi một hoặc nhiều gân bị viêm, gây ra cảm giác đau âm ỉ, nhức nhối và có thể sưng nhẹ. Một số người còn có cảm giác nóng rát tại cổ tay. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm gây cổ tay phải kể tới: gõ phím, làm việc với máy móc; luyện tập một số môn thể thao như chơi gôn, quần vợt.

2.5. Bong gân cổ tay

Dây chằng là một sợi mô cứng, có chức năng điều khiển chuyển động xung quanh khớp. Các dây chằng xung quanh khớp cổ tay giúp ổn định vị trí của bàn tay và giúp kiểm soát các hoạt động tại đây.

Bong gân cổ tay thường do ngã và gập cổ tay về phía sau khi chống tay xuống đất; hành động này gây giãn dây chằng quá mức. Cổ tay sẽ sưng lên gây đau và khó cử động. Bên cạnh đó, ta có thể thấy các triệu chứng đi kèm như bầm tím quanh khớp; cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran tại cổ tay.

3. Cần làm gì để giảm đau khớp cổ tay?

Trong trường hợp các dấu hiệu và triệu chứng đau khớp cổ tay của bạn không khó chịu dữ dội tới mức không hoạt động được như hàng ngày; bạn có thể dùng các cách dưới đây để cải thiện cũng như giảm đau:

  • Tránh những công việc và hoạt động tác động nhiều đến khớp cổ tay làm cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
  • Dùng thuốc giảm đau như paracetamol hay các thuốc NSAID. Đối với khớp cổ tay, thuốc bôi ngoài da có thể phát huy hiệu quả tương đối tốt mà lại giảm thiểu được tác dụng phụ không mong muốn.
  • Chườm nóng và chườm lạnh, chườm nóng giúp tăng lưu lượng máu có lợi trong trường hợp cứng cơ hay mỏi cơ; làm lành các tổn thương tại mô mềm, chườm lạnh làm giảm lưu lượng máu; có thể giúp giảm đau và sưng tấy. Nên kết hợp hai biện pháp này một cách hợp lí để đạt hiệu quả giảm đau tối ưu.
  • Đeo nẹp có thể hỗ trợ bàn tay và cổ tay, giúp các khớp được ổn định hơn.
  • Thực hiện các bài tập cổ tay sẽ giúp duy trì phạm vi chuyển động; độ dẻo dai và sức mạnh của cổ tay.

4. Cách điều trị bệnh đau khớp cổ tay

Điều trị đau khớp cổ tay phụ thuộc hoàn toàn và nguyên nhân gây ra nó. Do đó, điều quan trọng tiên quyết là phải tìm được nguyên nhân gây ra cái triệu chứng đau khớp cổ tay để có một phác đồ điều trị phù hợp.

Một số biện pháp có thể áp dụng khi gặp các triệu chứng điển hình để làm giảm cơn đau tại cổ tay; đặc biệt đối với trường hợp bong gân hoặc viêm gân:

  • Nghỉ ngơi: hãy để tay được nghỉ ngơi để tình trạng viêm cấp tính giảm bớt; tuy nhiên cũng cần chú ý cử động thật nhẹ nhàng vì nếu để lâu có thể gây ra tình trạng cứng khớp.
  • Chườm đá: Nếu bị viêm gân hoặc bong gân, nên chườm đã cổ tay trong 20 phút; 3-4 giờ chườm một lần trong hai ngày đầu tiên. Không nên chườm đá quá lâu vì nó không giúp cổ tay bạn lành nhanh hơn; thậm chí nó có thể gây bỏng lạnh làm tổn thương các mô tại cổ tay.
  • Băng cổ tay: Có thể sử dụng băng quấn cố định tại khớp cổ tay; hạn chế cử động cổ tay gây đau. Khi quấn băng cần chú ý không quấn băng quá chặt khiến máu không lưu thông được gây ngứa ran.

Bên cạnh đó, dùng thuốc giảm đau cũng là một phương pháp giúp giảm đau nhanh và hiệu quả. Thuốc giảm đau kháng viêm không streroid (NSAID) thường được bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, NSAID không được sử dụng trong điều trị hội chứng ống cổ tay. Cortisone là một loại thuốc kháng viêm mạnh; có thể được tiêm vào khớp để điều trị thoái hóa khớp cổ tay.

5. Phòng ngừa bệnh đau khớp cổ tay

Chúng ta không thể không làm việc hay để cổ tay hoàn toàn nghỉ ngơi; càng không thể ngăn sự lão hóa do tuổi tác; nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa để làm chậm tiến triển cũng như sự xuất hiện của bệnh đau khớp cổ tay.

5.1. Dinh dưỡng

Chúng ta cần bổ sung đủ lượng calci – 1 gam mỗi ngày với hầu hết người lớn và ít nhất 1,2 gam mỗi ngày với phụ nữ từ 50 tuổi trở lên; điều này giúp ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe và ổn định.

Một số thực phẩm giàu calci
Một số thực phẩm giàu calci

5.2. Ngăn ngừa chấn thương

Cổ tay là nơi rất dễ bị tổn thương do khi té ngã, con người ta có xu hướng chống tay xuống đất – đó chính là nguyên nhân hàng đầu gây gãy xương, bong gân, trật khớp cổ tay. Đặc biệt chú ý với người cao tuổi, phụ nữ có thai – những người có khả năng giữ thăng bằng kém. Để tránh té ngã, hãy mang giày phù hợp, tránh mang giày cao gót, sắp xếp nhà cửa hợp lí; lắp các thanh vịn trong phòng tắm, tay vịn cầu thang,…

5.3. Sử dụng đồ bảo hộ khi chơi thể thao

Hãy đeo băng bảo vệ cổ tay cũng như các khớp khác như khớp gối để hạn chế thấp nhất chấn thương do va chạm; đặc biệt khi chơi các môn thể thao như đá bóng, trược tuyết, trượt patin, trượt ván,…

5.4. Công việc

Đối với những người làm công việc văn phòng, cả ngày phải làm việc với máy tính thì cổ tay phải chịu sự căng thẳng rất lớn. Hãy chọn cho mình một tư thích hợp tại nơi làm việc và giữ cổ tay ở một tư thế thoải mái; có thể chọn những loại bàn phím vừa với tầm tay cũng như dễ dàng thao tác khi làm việc. Trong giờ làm việc nên thường xuyên nghỉ ngơi để cổ tay được thư giãn; chú ý tập những bài tập cổ tay giúp giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, những người đã từng có chấn thương cổ tay trước đó có nguy cơ dễ bị chấn thương hơn người khỏe mạnh; vì vậy cần chú ý không tác động lực mạnh lên cổ tay; hạn chế mang vác nặng hoặc đổi sang những môn thể thao khác nhẹ nhàng hơn.

Đau khớp cổ tay không chỉ do những nguyên nhân được nếu ở trên. Chính vì thế, việc điều trị cũng cần xác định chính xác nguyên nhân để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Hãy luôn chú ý tới sức khỏe của bạn; luôn có những biện pháp phòng ngừa hợp lí để có một cuộc sống chất lượng.

0/5 (0 Reviews)
Đau khớp cổ tay là gì? phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên
AllEscort