Đau khớp vai: Nguyên nhân và phương pháp giảm đau hiệu quả

Nguyên nhân đau khớp vai

Đau khớp vai là một vấn đề rất phổ biến và có nhiều nguyên nhân gây ra. Đối với đa số các trường hợp, các triệu chứng đau khớp vai sẽ cải thiện theo thời gian khi được điều trị phù hợp.

1. Đau khớp vai là tình trạng bệnh gì?

1.1. Khớp vai hoạt động như thế nào?

Mỗi vai của bạn có hai khớp, khiến nó trở thành bộ phận linh hoạt nhất trên cơ thể của bạn. Khớp chính của vai gọi là khớp vai (the glenohumeral). Phần đầu nó có dạng như một quả bóng, khớp với xương bả vai. Từ đó cho phép vai của bạn chuyển động một cách rộng rãi, thoải mái. Nó được liên kết và điều khiển bởi một lớp bao phủ, giữ chặt vào các xương bằng một sợi dây chắc chắn gọi là gân.

Các cơ và gân ở vùng vai bao quanh khớp, giúp hỗ trợ chuyển động của khớp tuy nhiên cũng có thể khiến khớp dễ bị trật hơn những khớp khác. Bên cạnh đó, vị trí khớp vai còn có lớp bao hoạt dịch, chứa các chất lỏng giúp bôi trơn khớp và giúp cho chuyển động khớp dễ dàng hơn. Lớp sụn giúp bảo vệ xương của bạn khỏi các tác động vật lý, nằm giữa các khớp và xương của bạn.

Phía trên khớp vai chính có một khớp nhỏ hơn, ở nơi tiếp xúc của xương bả vai và xương quai xanh. Khớp này gọi là khớp cùng đòn, giúp các khớp lớn hơn bên dưới di chuyển hết mức, đặc biệt khi bạn đang giơ cánh tay, nâng hoặc ném.

1.2. Đau khớp vai là gì?

Vai rất linh hoạt và có phạm vi chuyển động rất rộng. Đau khớp vai là tình trạng đau, có thể sưng và nóng ở vùng da quanh khớp vai. Tình trạng đau khớp vai có thể cản trở khả năng di chuyển của vai, gây nhiều đau đớn và khó chịu cho bạn. Bạn có thể xác định tình trạng đau khớp vai khi trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có thể cử động cánh tay bình thường không? Vai của bạn có bị cứng hay đau không?
  • Bạn có cảm giác vai của bạn bị lệch?
  • Bạn bị hạn chế các hoạt động thường ngày không? 

1.3. Một số triệu chứng của đau khớp vai bao gồm

  • Đau và sưng ở vùng khớp vai, phía sau hoặc phía trước vai. Vị trí đau có thể liên quan tới những nguyên nhân gây ra cơn đau.
  • Giảm cử động vai và đau khi cử động vai.
  • Có thể xuất hiện cảm giác khớp bị trượt ra khỏi ổ khớp, hay trật vai hoàn toàn
  • Cảm giác kim châm (ngứa ran) và đau rát, thường liên quan tới dây thần kinh từ cổ hơn là khớp vai.
Cấu tạo của khớp vai
Cấu tạo của khớp vai

1.4. Tình trạng đau khớp vai nghiêm trọng

Trừ khi bạn gặp phải những chấn thương nghiêm trọng hoặc xuất hiện cơn đau đột ngột và liên tục, chúng ta thường có thể điều trị chứng đau khớp vai của mình mà không cần đến gặp bác sĩ.

Nếu sau khoảng hai tuần tự điều trị, bạn cảm thấy cơn đau không thuyên giảm. Bạn nên đến gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị hợp lý hơn. Nên tìm kiếm chăm sóc y tế càng sớm càng tốt khi bạn gặp phải các tình trạng:

  • Xuất hiện cơn đau dữ dội và sưng ở cả hai vai, bạn hoàn toàn không thể sử dụng vai của mình.
  • Khớp vai của bạn bị biến dạng.
  • Đau khớp vai cùng với đùi.
  • Bị sốt cao hoặc cảm thấy mệt mỏi.

2. Tình trạng đau khớp vai nguyên nhân do đâu?

Các vấn đề ảnh hưởng đến khớp vai thường xuất hiện ở một khu vực nhỏ và kéo dài trong thời gian tương đối ngắn. Đôi khi vấn đề của bạn có thể là một tình trạng nghiêm trọng hơn. Kéo dài hơn như viêm xương khớp hay viêm đa cơ do thấp khớp. Những người bị viêm khớp dạng thấp thường bị đau và sưng ở vai. Nhưng viêm xương khớp thì lại ít có khả năng ảnh hưởng đến khớp vai của bạn hơn các khớp khác.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp vai:

  • Nhiễm trùng hoặc chấn thương: tình trạng này có thể gây viêm, khiến vùng vai của bạn trở nên nóng, đỏ, sưng và đau.
  • Tổn thương cơ và gân ở vị trí quanh vai: khi có những tác động vật lý trực tiếp vào vùng vai có thể gây chấn thương. Gặp khi hoạt động thể dục thể thao hoặc bị ngã.
  • Căng cơ giữa cổ và vai: tình trạng này thường xuất hiện do tư thế đứng hoặc ngồi khi sử dụng máy tính hoặc làm việc của bạn.
  • Viêm bao hoạt dịch: bao hoạt dịch là một lớp đệm chứa đầy dịch lỏng giúp cơ và gân chuyển động trơn tru xung quanh xương vai. Tình trạng này có thể do các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, do chấn thương hoặc có thể không rõ nguyên nhân.
  • Tổn thương xương và sụn, có thể do viêm khớp.
  • Chấn thương dây chằng hay bong gân: dây chằng giúp vai ổn định, giữ cho xương ở đúng vị trí. Khi dây chằng bị thương hoặc bong gân, chúng có thể gây ra những cơn đau ngắn hạn.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau

3. Đối tượng dễ bị đau khớp vai

Đau khớp vai là một tình trạng bệnh lý có thể gặp phải ở những đối tượng sau:

  • Tuổi từ 50 trở lên
  • Những phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao
  • Có tiền sử bị chấn thương vai
  • Có tiền sử sử dụng steroid liều cao
  • Nghiện rượu nặng
  • Mắc bệnh hồng cầu hình liềm
  • Có tiền sử gia đình bị viêm khớp vai

4. Các phương pháp để giảm đau tình trạng đau khớp vai

Đau khớp vai là một tình trạng tuy ít gặp phải nhưng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thường ngày của chúng ta. Việc điều trị tình trạng đau khớp vai là cần thiết để giảm triệu chứng và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

4.1. Sử dụng thuốc giảm đau

Khi bạn gặp phải tình trạng đau khớp vai, bạn có thể sử dụng một số thuốc giảm đau. Nên sử dụng tùy vào tình trạng đau của mình. Paracetamol hoặc thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) không kê đơn có thể giúp ích cho tình trạng đau khớp vai của bạn. Nên đến cơ sở y tế khi mà việc sử dụng thuốc giảm đau không hiệu quả trong hai tuần. Các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất cho tình trạng mà bạn đang gặp phải.

4.2. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm đá có thể có lợi khi vai của bạn bị sưng, đau sau một chấn thương nhẹ. Khi sờ vào thấy sưng và ấm hơn bên vai khi, bạn có thể chườm đá để giảm triệu chứng đau. Sử dụng một ít đá, bọc trong một chiếc khăn ẩm để bảo vệ da và đặt vào vùng bị đau trong khoảng thời gian không quá 20 phút.

Ngoài ra, chườm nóng cũng có thể giúp giảm tình trạng đau khớp vai của bạn. Đặc biệt khi cơ vùng vai có cảm giác đau và căng. Miếng chườm nóng có thể được bán để bạn tái sử dụng. Hoặc bạn có thể dùng một chai nước nóng, bọc trong một chiếc khăn khô. Dùng nó đắp lên vùng bị đau trong khoảng thời gian tối đa 20 phút.

Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm cơn đau và sưng
Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm cơn đau và sưng

4.3. Thay đổi tư thế

4.3.1. Các tư thế hằng ngày làm đau khớp vai

Tư thế đứng, ngồi và thói quen làm việc không tốt. Chẳng hạn như cúi quá thấp xuống bàn làm việc. Khi đó có thể khiến các vấn đề về khớp vai của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể thử một số mẹo như sau:

  • Khi bạn ngồi xuống, hãy tránh nghiêng người về phía trước và tác động vào cánh tay của bạn quá mức.
  • Cố gắng thả lỏng vai và để cánh tay buông thõng bên hông, thay vì nắm chặt tay và áp sát vào hai bên người nhất là những cơn đau lan rộng từ cổ đến vai.
  • Tránh thay đổi tư thế của bạn quá nhiều.
  • Ngồi ở tư thế thẳng lưng.
  • Chêm vào lưng dưới của bạn bằng gối, đệm hoặc ghế có hỗ trợ thắt lưng để cải thiện tư thế phần trên cơ thể của bạn.
  • Nếu cơn đau lan rộng xuống cánh tay của bạn, có thể kê tay trên một tấm đệm hoặc gối tay lên đùi
  • Đứng trước gương và tập động tác giữ yên ngực, chuyển động bả vai xuống dưới và ra sau. Động tác này có thể cải thiện tình trạng đau khớp vai của bạn.

4.3.2. Thay đổi tư thế nằm khi đau khớp vai

  • Nằm nghiêng người, kê một chiếc gối dưới cổ.
  • Nếu bạn thích nằm ngửa, sử dụng một chiếc gối để đỡ cánh tay phía bị đau của bạn.
  • Đặt một chiếc gối khác bên cạnh để hạn chế bạn lăn qua bên vai bị đau.

4.4. Các hoạt động hàng ngày

Khi bị đau khớp vai, bạn vẫn nên tiếp tục những hoạt động thường ngày nhưng tránh quá sức. Bạn nên tăng dần khối lượng và thời gian hoạt động nhiều hơn một chút mỗi ngày. Và nên cân bằng tốt giữa nghỉ ngơi và vận động. Nó có thể giúp vai của bạn không bị căng cứng.

  • Khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, cố gắng giữ phần thân trên của bạn thẳng đứng, nhất là cổ. Duy trì tự thế tốt khi ngồi hoặc đứng, tránh giữ cổ ở những vị trí lệch hay vặn vẹo.
  • Cố gắng di chuyển nhẹ nhàng phần cổ, vai và cánh tay của bạn thường xuyên.
  • Cố gắng tránh những động tác có thể gây đau đớn, như nâng cao cánh tay hơn vai, vận động quá mức. Khi phải nâng cao cánh tay, giữ khuỷu tay cong sát cơ thể, giữ lòng bàn tay hướng lên trên.
Nên kết hợp vận động và nghỉ ngơi khi bị đau khớp vai để hạn chế tình trạng cứng khớp
Kết hợp vận động và nghỉ ngơi

4.5. Một số phương pháp khác

Có một số phương pháp điều trị cho thấy có hiệu quả giảm đau khớp vai tốt chẳng hạn như châm cứu. Tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng chứng minh hiệu quả của nó.

Tập luyện vật lý trị liệu cũng là một biện pháp có thể giúp giảm đau, cải thiện chuyển động của vai và nhanh chóng cải thiện tình trạng đau.

5. Kết luận

Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể và đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống. Việc hiểu rõ nó sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải tình trạng này, phòng ngừa và điều trị kịp thời, giúp giảm những hạn chế trong vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm bài viết liên quan

Đau khớp cổ tay là gì? phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Đau khớp ngón tay [A-Z]: Nguyên nhân và phương pháp chữa trị

0/5 (0 Reviews)
Đau khớp vai: Nguyên nhân và phương pháp giảm đau hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên
AllEscort