Bị đau khớp gối và thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Bị đau đầu gối và thoái hóa khớp gối là những là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt là người có công việc lao động tay chân nặng hoặc người ít vận động. Tuy bệnh không có tiến triển nhanh nhưng thường sẽ làm bệnh nhân rất khó chịu, hạn chế vận động và làm giảm chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Vì vậy cần hiểu rõ bệnh và cách phòng tránh thoái hóa khớp gối để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau khớp gối

Đau khớp gối có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như các bệnh viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, viêm khớp dạng thấp, gout. Hoặc có thể là do những chấn thương tích lũy trong quá trình lao động hoặc chơi thể thao, lâu ngày làm kích hoạt các phản ứng gây viêm, dẫn đến sưng đau đầu gối. Đôi khi tình trạng đau đầu gối không phải nguyên nhân do xương khớp mà là do tổn thương các phần mềm như gân, cơ quanh khớp gối.

Ngoài ra một số nguyên nhân khác có thể gây nên tình trạng đau khớp gối có thể kể như:

  • Nhiễm trùng cho chấn thương hay thủ thuật y tế.
  • Các bệnh lý chuyển hóa.
  • Béo phì làm gia tăng áp lực lên vùng khớp gối lâu ngày.
  • Các bệnh lý chuyển hóa, ví dụ như cường giáp.
  • Dùng các thuốc gây tổn hại đến xương.
  • Bệnh lý hệ thống như Lupus.
  • Tiền sử gia đình có người bị thoái hóa khớp gối.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau khớp gối
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau khớp gối

2. Biến chứng của đau khớp gối

Đau khớp gối có thể gây một số biến chứng như:

  • Siêu vẹo khớp gối, tư thế đứng không thẳng do dị tật.
  • Teo cơ, yếu cơ do giảm vận động.
  • Cứng khớp, hạn chế sự vận động.
  • Tàn phế.

3. Bị đau khớp gối có nên đi bộ không?

Các bệnh nhân bị đau và thoái hóa khớp gối mức độ nặng thường rất đau đớn khi phải vận động do đó họ thường ngại vận động. Một số khác lại khi hoạt động lại sợ gây tổn thương lên các khớp đau. Tuy nhiên việc vận động nhẹ nhàng hợp lý lại giúp ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và cải thiện sinh lý cơ, giúp tránh khỏi những biến chứng teo cơ, yếu cơ hay cứng khớp. Do đó, việc vận động khớp gối nhẹ nhàng như đi bộ đối với bệnh nhân bị đau khớp gối, thoái hóa khớp gối là rất có lợi.

Đi bộ giúp tái tạo sụn khớp bị tổn thương
Đi bộ giúp tái tạo sụn khớp bị tổn thương

4. Lợi ích của việc đi bộ

Không những đối với người bị đau khớp gối, thoái hóa khớp gối mà ngay cả với người bình thường thì việc đi bộ hằng ngày mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần. Có thể kể ra như:

4.1. Tái tạo sụn khớp bị tổn thương

Không giống như hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể được nuôi bằng chất dinh dưỡng của máu, khớp lại được nuôi bằng dịch khớp. Việc đi bộ nhẹ nhàng giúp tăng sự tiết dịch khớp, tạo điều kiện để tái tạo, khôi phục lại các sụn đã bị tổn thương, giúp bảo vệ các khớp xương tránh khỏi ma sát.

4.2. Đẩy lùi tình trạng cứng khớp

Khi các khớp gối bị viêm hay tổn thương sẽ thường có xu hướng dính lại, đè ép lên các phần mềm quanh khớp gây cứng khớp. Việc vận động khớp nhẹ nhàng sẽ giúp bôi trơn khớp và tách rời các khớp dính với nhau. Nên đi bộ hoặc ít nhất là xoay nhẹ nhàng các khớp sau thời gian dài không vận động như sau khi ngủ, hoặc sau khi ngồi làm việc lâu.

4.3. Tăng sức mạnh khối cơ

Khớp gối là một khớp vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta, nó giúp năng đỡ hầu như toàn bộ khối lượng của phần trên cơ thể. Về lâu về dài, các khớp này sẽ yếu dần đi và dễ bị tổn thương. Đi bộ giúp hỗ trợ tăng khối lượng phần cơ đùi và bắp chân, hỗ trợ khớp gối nâng đỡ cơ thể, giảm khối lượng công việc khớp gối, giúp phòng tránh biến chứng teo cơ, yếu cơ, tạo điều kiện và thời gian để khớp gối bị tổn thương có thời gian để phục hồi.

4.4. Nâng cao thể lực, sức đề kháng của cơ thể

Việc hạn chế vận động ở bệnh nhân đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp gối có thể là yếu tố nguy cơ dẫn dắt đến các bệnh tim mạch. Việc đi bộ hằng ngày giúp điều chỉnh hoạt động tim và hệ thống hô hấp, giúp cho chúng ta có một trái tim khỏe mạnh, giúp gia tăng sức đề kháng để đẩy lùi bệnh tật, nâng cao hiệu suất làm việc của bệnh nhân.

4.5. Cải thiện cân nặng

Tuy không phải nguyên nhân chính gây nên các bệnh xương khớp nhưng theo thống kê thì tỉ lệ người béo phì mắc các bệnh về xương khớp cao hơn so với những người có cân nặng bình thường, đặc biệt là đối với khớp gối. Điều này, cũng dễ hiểu là do khớp gối là nơi chịu toàn bộ trọng lượng của phần trên cơ thể. Việc đi bộ giúp tiêu hao năng lượng thừa, giúp cải thiện cân nặng và tạo điều kiện cho khớp gối có thời gian để phục hồi.

4.6. Tạo điều kiện giúp đẩy lùi bệnh

Việc đi bộ giúp ăn ngon miệng hơn, máu huyết lưu thông, tạo điều kiện cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng xảy ra tốt hơn. Do đó mà cơ thể được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn, đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi và tái tạo lại xương khớp.

Đi bộ rất có lợi cho bệnh nhân đau khớp gối và thoái hóa khớp gối
Đi bộ rất có lợi cho bệnh nhân đau khớp gối và thoái hóa khớp gối

5. Đi bộ sao cho đúng cách không bị đau khớp gối

5.1. Khởi động nhẹ khớp trước khi đi bộ

Làm nóng các khớp gối bằng các bài khởi động nhẹ như xoay khớp gối để tăng tạo lượng dịch khớp, giảm sự ma sát đột ngột xảy ra khi đi bộ. Giúp tránh được những tổn thương không đáng có. Không đi quá nhiều, quá nhanh thời gian đi bộ mỗi ngày nên khoảng từ 30-60 phút, bước đi nhẹ nhàng, không sải bước quá rộng hoặc quá nhanh để tránh sự quá tạo áp lực cho khớp gối.

5.2. Hãy nghỉ ngơi khi cần

Khi khớp gối có dấu hiệu đau, hãy dừng lại tại chỗ xoa bóp khớp gối; xoay nhẹ khớp gối, hít thở sâu và ngồi nghỉ ngơi. Sẽ tốt hơn khi chườm một túi đá ngay lúc đó nếu đó, việc này sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Sau khi khớp gồi giảm hoặc hết đau mới tiếp tục việc đi bộ.

5.3. Chọn địa điểm đi bộ thích hợp

Nên chọn nơi bằng phẳng, thoáng mát như công viên, bờ hồ,… không nên đi bộ ở những địa hình gồ ghề đòi hỏi hoạt động khớp quá nhiều. Bên cạnh đó, việc đi bộ ở một không gian sạch đẹp, bằng phẳng sẽ mang lại cảm hứng tốt hơn; giúp người bệnh duy trì được thói quen đi bộ một cách thường xuyên.

5.4. Mang, mặc trang phục phù hợp, thoải mái

Trang phục đi bộ nên chọn những bộ đồ thể thao có độ co dãn tốt; tránh chọn các loại quần vải, quần jean gò bó; gây khó chịu trong lúc vận động. Mang giày vừa chân, có thể chọn loại dày chuyên dụng cho người đi bộ; nên chọn loại dày với đế dày mềm dẻo, có độ bám tốt để tránh trơn trượt; té ngã làm tổn thương các khớp xương.

5.5. Chọn thời điểm đi bộ

Nên đi bộ dưới trời mát mẻ, không nên đi vào tiết trời quá lạnh hay quá nóng; vì vào các thời điểm này, cơ thể thường tiết ra các chất bảo vệ cơ thể và gây đau nhức các khớp xương đã bị tổn thương trước đó.

5.6. Chườm nóng, chườm lạnh sau khi đi bộ

Chườm túi nóng, hoặc chườm túi đá lạnh sau khi vận động giúp nới lỏng các khớp cứng; giảm đau, tạo điều kiện tốt để phục hồi xương sụn bị tổn thương. Lưu ý khi chườm đá, nên bọc đá bằng mảnh vải hoặc túi chườm chuyên dụng; tránh sự tiếp xúc trực tiếp da và đá gây nên tình trạng kích ứng. Có thể chườm từ 4 – 8 lần/ ngày. Tuy nhiên đây chỉ là hoạt động hỗ trợ; không giúp điều trị nguyên căn gây nên đau khớp gối.

6. Cách ngăn ngừa tình trạng bị đau khớp gối không trở nên nặng hơn

Ngoài trừ việc đi bộ, còn có nhiều cách khác để ngăn ngừa tình trạng đau khớp gối trợ nặng, bao gồm:

6.1. Các bài tập hỗ trợ đầu gối

Ngoài đi bộ, người bị đau khớp gối còn có thể đạp xe đạp; bơi lội hoặc tập dưỡng sinh để cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao thể lực. Có rất nhiều bài tập hiện nay giúp tăng cường khối cơ đùi; hỗ trợ đầu gối nâng đỡ cơ thể. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của các nhà vật lý trị liệu để đưa ra lộ trình tập luyện phù hợp nhất cho từng bệnh nhân

6.2. Nghỉ ngơi và chế độ ăn uống hợp lý

Khi khớp gối đau là dấu hiệu của việc khớp gối cần phải nghỉ ngơi; lúc này không nên hoạt động mạnh. Chườm đá, nghỉ ngơi, xoa bóp là việc nên làm để giúp khớp gối thư giãn. Việc xoa bóp giúp giãn các phần mềm quanh khớp; giảm áp lực lên các khớp, ngăn ngừa các nguy cơ gây trật khớp; viêm khớp cấp,… có thể xảy ra sau quá trình vận động.

Chế độ ăn uống: Nên ăn các thức ăn giàu vitamin D, calci, hoặc các thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp như omega-3; glucosamin để cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ cho việc giảm đau và tái tạo sụn khớp.

6.3. Thay đổi lối sống

Cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các công việc lao động nặng gây áp lực lên khớp gối. Bỏ thuốc là và rượu, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ; điều chỉnh cân nặng hợp lý để tạo điều kiện phục hồi khớp gối; làm chậm tiến triển của bệnh.

6.4. Tái khám đúng thời hạn

Nên đến bác sĩ tái khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh; từ đó đưa ra hướng điều trị hợp lý; an toàn giúp tránh khỏi các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

7. Kết luận

Đau khớp gối và thoái hóa khớp gối nếu biết cách phòng ngừa và vận động hợp lý sẽ giúp cải thiện đáng kể triệu chứng bệnh. Cần nằm rõ và hiểu biết các vấn đề này để chung tay bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình; phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm mà tình trạng đau khớp gối gây nên.

Xem thêm bài viết liên quan:

Viêm khớp gối tràn dịch là gì? làm thế nào để nhận biết?

0/5 (0 Reviews)
Bị đau khớp gối và thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên
AllEscort